วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าวหน้ารู้


นักเรียนกินไข่ต้มปนเชื้อแบททีเรีย
  
                นักเรียนเชียงใหม่ที่กินไข่ต้มปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา 1 ราย ต้องรักษาตัวในห้องไอซียู อาการยังน่าห่วง แพทย์ต้องดูแลใกล้ชิดตลอด ส่วนรายอื่นๆ จะต้องมีเชื้ออยู่ในตัวนานกว่า 3 เดือน

                นพ.วัฒนา กาญจนกามล นพ.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงความคืบหน้าเหตุนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ ป่วยจากอาหารเป็นพิษ ว่า ล่าสุด ผลการสอบสวนออกมาแล้วว่า สาเหตุมาจากไข่ต้ม ที่แผงไข่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา ที่เป็นชนิดรุนแรงและค่อนข้างดื้อยา และปกติตามแผงไข่ก็จะมีปนเปื้อนอยู่แล้ว 6 เปอร์เซ็นต์

                ขณะนี้ ตัวเลขเด็กที่ป่วย มีกว่า 500 ราย แต่สามารถกลับบ้านได้แล้ว 367 คน รักษาตัวอยู่ที่ รพ. 9 แห่ง 127 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการอาหารเป็นพิษและติดเชื้อรุนแรงในเลือด 1 ราย ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ที่ห้องไอซียู

                ขณะเดียวกัน ยังพบว่า เด็กที่ป่วยบางรายยังต้องกลับมาพบแพทย์อีกรอบ เนื่องจากเชื้อเหล่านี้จะยังติดตัวอยู่ประมาณ 3 เดือน แต่จะลดความรุนแรงลงภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากรับเชื้อ คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะเข้าสู่ภาวะปกติและควบคุมโรคได้ และจากนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดระบบสุขอนามัยตามโรงเรียนต่างๆ แล้ว เนื่องจากทราบว่า ที่ผ่านมายังดำเนินการได้ไม่ดีนัก

                ส่วนไข่ต้มต้นเหตุ ที่ผู้บริจาคนำไปมอบให้สถานที่ต่างๆ อีกกว่า 10 แห่ง จำนวนกว่า 9,700 ฟองนั้น ทางแพทย์ได้ติดตามไปตรวจสอบและสั่งห้ามบริโภคแล้ว.

แหล่งอ้างอิง
http://www.thairath.co.th/content/region/275148 เข้าถึงเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น